Marketing research là gì? Đây được coi là hoạt động quan trọng nằm trong chiến lược kinh doanh, mang lại cho công ty những thành công nhất định. Để có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về marketing research, cùng tham khảo bài viết dưới đây.
1. Marketing research là gì?
Marketing research là một hoạt động lớn hay còn được coi là quy trình với những công việc như thu thập, từ đó phân tích các thông tin, số liệu liên quan đến chiến lược quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, nhà sản xuất.
Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp mới thành lập còn rất loay hoay trong quá trình này khiến việc kinh doanh nói chung gặp nhiều vấn đề, sự cố không mong muốn.
2. Marketing research có vai trò như thế nào?
Vai trò quan trọng của marketing research.
Marketing research hay còn gọi là nghiên cứu marketing, có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của các cơ sở. Việc nghiên cứu này giúp nhà sản xuất giải đáp được những vấn đề liên quan đến phương thức, cách thức, công cụ sản xuất,… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nghiên cứu thông qua những cuộc khảo sát về sở thích, thị hiếu và việc tiếp nhận sản phẩm của người tiêu dùng, để từ đó làm căn cứ, cơ sở cho những bước phát triển tiếp theo, phù hợp hơn.
3. Các bước trong quá trình marketing research
Khi đã hiểu được marketing research là gì? thì bạn cần nắm thêm về cách thực hiện nó như thế nào, đây chính là phương pháp vừa học kiến thức vừa thực hành giúp mang lại hiệu quả cao nhất.
– Xác định cụ thể vấn đề
Bước đầu tiên đánh dấu mức độ thành công và khả thi của cả quá trình marketing research. Việc xác định vấn đề này cũng chính là vạch ra mục tiêu, hướng đi rõ ràng. Một người có thể đề xuất ý kiến sau đó mọi người trong doanh nghiệp cùng trao đổi và đưa ra kết quả cuối cùng sao cho phù hợp với thời gian, quy mô thực hiện.
– Lập kế hoạch sơ thảo
Lập kế hoạch ban đầu cho việc nghiên cứu marketing.
Kế hoạch sơ thảo giúp rà soát lại một lần nữa nguồn lực, kinh phí của doanh nghiệp để có những chiến lược nghiên cứu marketing tương xứng. Nếu vẫn còn những thiếu sót, thì cần huy động đầu tư sau đó mới bắt tay vào công việc chính, còn khi đã đủ về tiềm lực rồi thì chính thức bắt đầu kế hoạch.
– Thu thập, tìm kiếm thông tin
Tìm kiếm thông tin liên quan qua mọi nguồn khác nhau, như các quan hệ xã hội, mạng Internet,… để hiểu được nhu cầu thực sự của khách hàng, xu hướng thị trường và những chương trình của đối thủ cạnh tranh sử dụng,…
– Đưa ra những ý tưởng
Sau quá trình thu thập thông tin thì những người thực hiện cần rút ra ý kiến cuối cùng để có thể thuận lợi cho công tác và các hoạt động sau này. Bước này là bước chọn ra phương pháp marketing cuối cùng.
– Thực hiện hoạt động marketing
Bước thứ năm của marketing research đồng nghĩa với việc thực hiện hóa ý tưởng ở bước đưa ra ý tưởng. Kết quả mà chúng ta thu được ở bước này là minh chứng cho toàn bộ quá trình có thật sự hiệu quả hay không, vì thế đòi hỏi cao độ nghiêm túc và tinh thần quyết tâm.
Trên đây là những thông tin về marketing research, hy vọng nó sẽ giúp bạn hiểu được một cách tổng quát marketing research là gì. Nếu còn những băn khoăn về quá trình này, bạn tham khảo tại: https://gtvseo.vn/. Những lời giải đáp sẽ được đưa ra một cách kịp thời, nhanh chóng với đầy đủ thông tin, độ chính xác cao.