Để kinh doanh hiệu quả và thành công, có sản phẩm, thị trường, nguồn vốn… là chưa đủ, bạn còn cần phải biết nắm bắt tâm lý của khách hàng. Việc nắm bắt tâm lý con người nghe thì khó nhưng thực chất không phải như vậy. Bài viết này sẽ chia sẻ những vấn đề cơ bản để nắm bắt tâm lý học khách hàng, từ đó giúp kinh doanh hiệu quả.
1. Có đi có lại
Có đi có lại là một trong những vấn đề về tâm lý bán hàng mà bạn cần chú ý hiểu rõ. Nội dung của tâm lý này thực chất khá đơn giản. Có thể hiểu là nếu ai đó cho bạn điều gì, bạn sẽ muốn làm cho họ một điều gì đó. Trong kinh doanh, nếu muốn bán được hàng, bạn nên để khách hàng thấy được sự chân thành của mình, tặng một thứ gì đó cho khách để xây dựng một mối quan hệ tốt.
Nắm bắt tâm lý khách hàng rất quan trọng
2. Sự cam kết
Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, con người luôn có tâm lý đề cao sự cam kết, không muốn thất hứa, không muốn bị lừa. Nếu ai đó cam kết làm một điều gì đó, nghiễm nhiên họ phải thực hiện chúng. Để có được cam kết trong kinh doanh trước hết bạn cần khiến cho khách hàng hứng thú.
Một ví dụ đơn giản về sự cam kết trong tâm lý học khách hàng đó là suy nghĩ đến cơ chế định giá cho sản phẩm của mình. Thay vì giảm giá cho khách hàng trong vòng 1 tháng, bạn có thể giảm giá sản phẩm, dịch vụ của mình trong vòng 12 tháng. Sự cam kết càng thực hiện trong thời gian dài thì mức độ trung thành của khách hàng sẽ càng tăng.
3. Thẩm quyền
Theo nguyên tắc tâm lý bán hàng, khi khách hàng nhận thấy rằng bạn có thẩm quyền, họ chắc chắn sẽ tin bạn nhiều hơn. Hãy tận dụng đặc điểm tâm lý này để lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Ví dụ trong một bài viết quảng bá sản phẩm, bạn hãy tăng độ thẩm quyền bằng cách dẫn nguồn cụ thể để khách hàng có thể đánh giá cao nội dung của bạn.
Nắm bắt tâm lý khách hàng giúp kinh doanh hiệu quả
4. Sự khan hiếm
Một nguyên lý đơn giản về quy luật cung cầu đó là sản phẩm càng hiếm thì giá trị càng tăng. Khi mặt hàng trở nên khan hiếm, tâm lý con người thường muốn mua ngay vì sợ sẽ hết hàng. Hiểu được tâm lý này, bạn hãy tự tạo ra sự khan hiếm cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
Để tận dụng nguyên lý này, sử dụng từ ngữ là điều vô cùng quan trọng. Tạo sự khan hiếm là một chiến lược hoàn hảo, nhất là trong việc marketing cho các sự kiện. Bạn có thể thúc đẩy mua vé sự kiện bằng cách thông báo rằng số lượng vé rất khan hiếm, chỉ còn vài vé, nếu không mua nhanh sẽ hết…
Trên đây là 4 trong số vô vàn dạng tâm lý khác nhau của khách hàng mà bạn có thể gặp phải. Nắm bắt tâm lý học khách hàng sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Để tìm hiểu những thông tin hay về lĩnh vực kinh doanh, bạn hãy truy cập vào website https://gtvseo.vn/ để tìm hiểu hoặc nhờ tư vấn trực tiếp qua hotline bạn nhé!